LỚP HỌC ĐẦU TIÊN
Tôi nhận lớp tiếng Anh bằng A đầu tiên ở Trung tâm Ngoại ngữ CENLET vào một ngày tháng 6 năm 2007. Lúc này, tôi là sinh viên mới ra trường. Những tháng ngày đầu đứng trên bục giảng, tôi nhận ra lớp học không đơn giản chỉ là nơi cô đến dạy – trò đến học. Đó là cả một thế giới mà tôi chính là người đi học, những bài học đầu tiên khi bước chân vào nghề dạy học. Lần đầu làm cô giáo, tôi không thể không hồi hộp và rung động. Tất cả những lời nói và hành động của tôi đều được mấy chục ánh mắt xa lạ quan sát. Và bài học đầu tiên của tôi là phải làm một diễn viên hoàn hảo. Phải biết nói thật lưu loát, biết đi những bước vững vàng, biết diễn đạt bài học sao cho thu hút, pha chế những bài học bình thường thành những sản phẩm sáng tạo và phải biết cười bằng tất cả trái tim. Điều đó không hề dễ dàng, khi mà tôi thấy mình như người máy di động, phát ra đủ loại âm thanh phương Đông pha lẫn phương Tây. Sau những buổi đầu dạy học, toàn thân tôi run rẩy, tay chân tôi mỏi nhừ như máy móc sắp hết pin. Nhưng tất cả những gì tôi cố gắng đều được đền đáp xứng đáng. Lớp học luôn chăm chú lắng nghe và nhiệt tình tham gia vào bài học. Tôi không thấy cô đơn, buồn chán khi mỗi giờ học trôi qua. Những học trò của tôi hầu hết là sinh viên đại học. Họ đã đem đến cho tôi những suy nghĩ thật trong trẻo, những lời phát biểu vô tư và hài hước của tuổi sinh viên mà chính tôi vừa mới trải qua. Cảm giác sao mà gần gũi!
Sau đó, tôi biết mình còn phải là một đạo diễn xuất sắc. Tôi không chỉ đi lại mãi trên bục giảng giống như chị Maica hay chị Hồng Nhung trong chương trình Chiếc Nón Kỳ Diệu. Tôi phải tổ chức cho các em tham gia tất cả các hoạt động trong lớp học để có thể tiếp thu và luyện tập bài học một cách hiệu quả nhất. Từ làm việc theo cặp, theo nhóm, rồi thảo luận cả lớp. Tôi thấy làm đạo diễn cũng không hề dễ dàng hơn làm diễn viên. Không phải lúc nào tổ chức một hoạt động, tôi cũng thành công. Trong một bài dạy nói, khi lẽ ra làm việc theo cặp sẽ giúp các em luyện tập nhiều hơn thì tôi chỉ yêu cầu lớp làm nhóm. Trong một bài dạy đọc, tôi nên đưa ra gợi ý để các em đoán nghĩa từ mới, nhưng vì các em chưa hiểu tôi nói gì nên tôi vừa hỏi vừa đưa ra câu trả lời luôn thể. Dẫu thế, điều dễ nhận thấy là các học trò của tôi rất khoái được chia sẻ các nhiệm vụ và ý kiến với nhau, cùng nhau giải quyết vấn đề và giúp nhau sửa chữa những lỗi sai khi luyện tập. Đặc biệt, khi luyện tập phần thi nói cho kì thi mãn khóa, các học trò của tôi luôn hào hứng khi nhận những bức tranh mẫu để tập miêu tả, thực hiện bài hội thoại ngay trước lớp để cả lớp cùng đóng góp ý kiến. Không khí luôn vui tươi sôi nổi với những bài hội thoại rất sống động và thực tế với cuộc sống thường ngày. Về phần mình, tôi phải huy động hết tất cả công suất để vừa lắng nghe, vừa cổ vũ các em còn rụt rè và đưa ra những nhận xét cụ thể để các em luyện tập tốt hơn. Sau những tiết học, tôi cũng trở nên mạnh dạn hơn, hòa đồng với tất cả những tính cách khác nhau trong lớp học. Cũng từ những hoạt động này mà các em hiểu nhau nhiều hơn, gắn bó với nhau trong tập thể như trong một gia đình nhỏ.
Điều sâu sắc nhất tôi học được từ lớp học đầu tiên chính là sự tin cậy và tấm lòng chân thật của các học trò. Các em đã chia sẻ với tôi những khó khăn trong cuộc sống, những tâm tư tình cảm mà các em thể hiện qua các bài học. Đặc biệt, trong một bài viết kể về kỷ niệm sâu sắc nhất, một học trò đã viết cho tôi về mối tình đầu của em, rất chân thành và tràn đầy tình cảm. Tôi thấy mình cần cố gắng bằng tất cả nỗ lực và sự nhiệt tình của mình để đáp lại niềm tin của các em.
Từ lúc này và có thể nhiều năm sau nữa, tôi vẫn đang học những lớp học đầu tiên của mình. Dù còn nhiều khó khăn, còn nhiều khuyết điểm cần khắc phục, kỷ niệm của những ngày đầu tiên làm cô giáo trong tôi rất đậm sâu và luôn là động lực thúc đẩy tôi cố gắng làm tốt công việc của mình. Chính từ Trung tâm Ngoại ngữ CENLET, tôi đã bước những bước đầu để trưởng thành trong nghề nghiệp. Cũng chính từ đây đã nuôi dưỡng trong tôi lòng yêu nghề và yêu những bài học tôi đã trải qua…
No comments:
Post a Comment